Tại sao máy lọc nước kêu tạch tạch? 6 nguyên nhân và giải pháp khắc phục hiệu quả

Máy lọc nước kêu tạch tạch có thể gây ra tình trạng tạo bọt khí trong nước, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và các biện pháp sửa máy lọc nước kêu tạch tạch hiệu quả trong tình huống này thì đừng vội bỏ qua bài viết này của Máy lọc nước GWS Pentair.

1. Máy lọc nước kêu tạch tạch có biểu hiện gì?

Máy lọc nước kêu tạch tạch có biểu hiện gì?

Máy lọc nước kêu tạch tạch có biểu hiện gì?

Máy lọc nước kêu tạch tạch có biểu hiện rõ rệt nhất là thấy những tiếng ồn phát ra từ hệ thống lọc bên trong. Những âm thanh phát ra thấy to hay nhỏ sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân khiến máy lọc nước kêu. 

Khi máy lọc nước hoạt động, Máy  sẽ sử dụng điện năng để phục vụ hoạt động cho máy bơm, khi này có thể phát ra tiếng kêu nhẹ không quá ồn. Máy lọc nước cũng tự ngắt hoạt động khi nước đầy bình chứa, lúc này đa số máy lọc nước gần như không có tiếng kêu.

Trường hợp bạn phát hiện thấy máy lọc nước có tiếng kêu lớn, như “tạch tạch”, “tít tít”, “xịt xịt”. Bên cạnh đó còn thấy máy lọc nước lọc chậm, nguồn nước chảy tại vòi không được tinh khiết thì rất có thể máy đang gặp tình trạng lỗi và cần được khắc phục sớm nhất.

2. Nguyên nhân khiến máy lọc nước kêu tạch tạch

Những lỗi khiến máy lọc nước kêu tạch tạch là gì, nguyên nhân do đâu xảy ra tình trạng đó. Hãy xem máy lọc nước nhà bạn mắc phải nguyên nhân nào để khắc phục sớm nhé!

Nguyên nhân khiến máy lọc nước kêu tạch tạch

Nguyên nhân khiến máy lọc nước kêu tạch tạch

2.1. Máy lọc nước kêu tạch tạch do nguồn nước đầu vào yếu

Nếu nguồn nước đầu vào yếu hoặc gián đoạn không đều có thể tạo ra những khoảng trống trong hệ thống lọc khi máy hoạt động. Sự thiếu hụt nước để lấp đầy những khoảng trống này có thể gây ra hiện tượng giật cục và không đều trong quá trình máy chạy, điều này có thể làm máy lọc nước kêu to.

Để khắc phục vấn đề máy lọc nước kêu tạch tạch, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tắt nguồn điện đến máy và đảm bảo an toàn bằng cách khóa các vòi dẫn nước và van bình áp.
  • Bước 2: Kiểm tra hệ thống cấp nước đến máy để xem có sự cố như tắc nghẽn, đường ống bị tắc, hoặc rò rỉ không. Nếu có vấn đề, tháo ra và vệ sinh bằng vòi xịt hoặc que sắt đầu tròn, sau đó lắp lại.
  • Bước 3: Kiểm tra áp lực nước trong bể chứa để đảm bảo cung cấp đủ nước cho các thiết bị. Yêu cầu về bể chứa và mực nước: bể cao ít nhất 3m, mực nước cao 2/3 bể nếu bể thấp hơn 2.5m. Nếu không đạt tiêu chuẩn, bạn có thể bơm thêm nước hoặc thay thế bể mới có chiều cao phù hợp.
  • Bước 4: Sau khi hoàn thành các bước trên, mở máy lọc nước để khôi phục hoạt động bình thường.

2.2. Máy lọc nước tạch tạch do bị e khí

Việc lắp đặt và thay thế lõi chưa đúng cách dẫn đến tình trạng máy lọc nước kêu tạch tạch do bị e khí. Đa số tình trạng này thường gặp với các trường hợp tự mua lõi rồi tự thay thế chưa đúng cách ở nhà. Máy lọc nước bị e khí thường xảy ra do lõi số 1, 2, 3 gây ra. 

Khi thay lõi lọc, đôi khi chúng ta quên việc cần xả sạch không khí ở bên trong, điều này dẫn đến tình trạng máy lọc nước kêu tạch tạch hoặc máy lọc nước kêu to khi hoạt động. Ngoài ra, nếu không khí không được xả hết ra bên ngoài thì sẽ thấy bọt khí có trong nước sau khi lọc.

Đối với tình trạng máy lọc nước kêu tạch tạch do bị kẹt khí, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Ngay lập tức tắt nguồn điện đến máy lọc nước, và tháo hoặc khóa các vòi tiếp nước, vòi xả, và van bình áp.
  • Bước 2: Tháo van lõi lọc nước ra và xả hết không khí bằng cách đổ nước vào để đẩy khí ra khỏi hệ thống. Sau đó, vặn chặt lại van lõi và cốc lọc.
  • Bước 3: Mở máy để chạy lại bình thường và kiểm tra xem có tiếp tục phát ra tiếng kêu không.

Lưu ý: Bạn đừng vặn chặt những lõi lọc khi lắp đặt và thay thế lõi, hãy chừa khoảng chừng 2 – 3 ren sẽ khiến không khí bên trong thoát ra dễ dàng hơn. Sau đó tắt nguồn rồi vặn chặt các lõi là xong.

2.3. Máy lọc nước kêu tạch tạch do lõi lọc bị tắc nghẽn

Máy lọc nước kêu tạch tạch có thể do lõi lọc bị tắc nghẽn, có nhiều bụi bẩn tồn đọng. Khi lõi lọc bị tắc, nước không thể chạy qua màng lọc, gây nên áp lực mạnh khiến máy lọc nước kêu tạch tạch

Không chỉ vậy, thời gian sử dụng lõi quá lâu cùng nguồn nước đầu vào quá tệ cũng khiến cho lõi lọc dễ bị tắc. Vậy nên, bạn cần chú ý thời gian để xác định được thời gian thay lõi lọc định kỳ (tùy thuộc vào tuổi thọ của từng lõi lọc) để máy lọc nước có thể hoạt động được ổn định nhất.

Để biết máy có bị kêu do lõi lọc bị tắc nghẽn hay không, thực hiện như sau:

  • Trước hết cần khóa van của bình áp lại
  • Sau đó mở vòi nước lọc, quan sát nước lọc có bị đục hay không. Nếu nước vẫn chảy bình thường thì màng lọc vẫn tốt. Nếu nước chảy ra theo kiểu nhỏ giọt hoặc không chảy thì có thể màng lọc bị hỏng.

Để ứng phó với tình trạng máy lọc nước kêu tạch tạch do lõi lọc bị tắc nghẽn, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Tắt nguồn điện của máy lọc, và tháo hoặc khóa vòi tiếp nước và van bình áp.
  • Bước 2: Tháo lõi lọc ra khỏi cốc lọc. Thay thế bằng lõi lọc mới, sau đó đổ nước vào và vặn chặt lại.
  • Bước 3: Khởi động lại máy lọc và kiểm tra xem tiếng kêu tạch tạch đã giảm đi hay chưa.

2.4. Bơm máy lọc nước kêu tạch tạch

Trong quá trình sử dụng, không tránh khỏi việc một số ốc vít của bơm bị lỏng, xảy ra va chạm gây ra tiếng kêu. Hoặc nếu bơm bị hỏng, nước không được cấp vào hệ thống lọc sẽ tạo ra các khoảng trống, tạo lực nén lớn lên màng lọc. Khi thiết bị hoạt động trong điều kiện không có nước, máy lọc nước kêu to.

Để sửa máy lọc nước kêu tạch tạch do máy bơm, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Ngắt nguồn điện và đóng van cấp nước đến máy lọc, sau đó khóa các vòi và van bình áp để đảm bảo an toàn và thuận tiện trong quá trình kiểm tra.
  • Bước 2: Định vị máy bơm và kiểm tra các ốc vít bằng cách lắc nhẹ tay. Nếu phát hiện ốc vít nào lỏng, hãy vặn chặt lại.
  • Bước 3: Mở nắp đầu máy bơm và sử dụng ngón tay để kiểm tra lực hút của bơm khi máy lọc đang mở. Nếu lực hút yếu hoặc không có cảm giác hút, có thể bơm đang hỏng và cần phải thay mới.
  • Bước 4: Sau khi hoàn thành các bước trên, mở nguồn điện và mở van cấp nước để máy lọc hoạt động trở lại bình thường.

2.5. Máy lọc nước kêu tạch tạch do hỏng van cơ

Việc hỏng hoặc tắc van cơ trên máy sẽ dẫn đến tình trạng không có nước sạch, tinh khiết ở đầu ra hoặc nước thải không thể xả. 

Tình trạng này sẽ gây gián đoạn trong quá trình lọc, khiến nước bị tích tụ, lõi lọc và dây dẫn nước rung lắc và va chạm vào nhau, gây nên hiện tượng máy lọc nước kêu tạch tạch hoặc máy lọc nước kêu tít tít

Khi phát hiện hiện tượng này, bạn có thể thực hiện các bước sau để sửa chữa:

  • Bước 1: Tạm thời tắt nguồn điện của máy lọc để đảm bảo an toàn, sau đó khóa tất cả các van và vòi nước của máy.
  • Bước 2: Tháo van cơ ra để kiểm tra xem có tắc nghẽn không. Làm sạch bất kỳ chất bẩn nào đang bám đọng trên các chi tiết và màng trong van, sau đó rửa sạch bằng nước sạch và lắp lại.
  • Bước 3: Mở nguồn nước, mở van và vòi tiếp nước, sau đó cắm điện để máy chạy lại.

Lưu ý: Nếu van đã được sử dụng trong một thời gian dài hoặc không phát hiện tắc nghẽn sau khi kiểm tra thì khả năng cao là van đã bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn cần phải tháo van cũ ra và thay bằng van mới để đảm bảo máy hoạt động hiệu quả.

2.6. Máy lọc nước kêu tạch tạch do chưa lắp đúng vị trí

Nếu van bình áp không được đóng hoặc mở đúng cách, hoặc khóa van không nằm ở vị trí chính xác sẽ dẫn đến sự tắc nghẽn của không khí. Từ đó sẽ tạo ra khoảng trống trong hệ thống lọc, gây ra hiện tượng máy lọc nước kêu tạch tạch khi hoạt động.

Việc máy lọc nước chưa lắp đúng vị trí hoặc lắp ở nơi chưa bằng phẳng, khiến máy bị kênh cũng sẽ khiến cho máy lọc nước kêu tạch tạch. Vậy nên, cần phải chú ý vị trí lắp đặt để không gây ảnh hưởng đến bộ máy hoạt động bên trong máy.

Như vậy bài viết trên đây đã giải đáp được thắc mắc tại sao máy lọc nước kêu tạch tạch cũng như cách khắc phục tình trạng máy lọc nước kêu tạch tạch. Nếu bạn cần được tư vấn cũng lắp đặt và sửa chữa máy lọc nước thì hãy liên hệ Hotline 1800 9459

Máy lọc nước GWS Pentair hy vọng có thể giúp bạn nhanh chóng khắc phục được những sự cố này. Từ đó, giúp máy lọc nước nhà bạn hoạt động ổn định để cung cấp nguồn nước cho cả gia đình.


Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon